• mail_icon.svgconsult@asokalaw.vn
VN en
Sở hữu công nghiệp

Chuyên mục do Asoka Law cung cấp tin tức mới nhất về bảo vệ sở hữu công nghiệp tại Việt Nam: nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích, bí mật kinh doanh, tên thương mại, tên miền, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn,...

Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ mới nhất

Đăng ký nhãn hiệu tại các quốc gia khác sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh đối với nhãn hiệu của cá nhân, doanh nghiệp được phát triển mạnh hơn về quy mô và thị trường. Ngoài thị trường Trung Quốc, Mỹ là thị trường thương mại mạnh mẽ nhất mà các quốc gia mong muốn được đăng ký nhãn hiệu. Do đó, bài viết dưới đây của Asoka Law sẽ giúp bạn hiểu hơn về các vấn đề đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ.

1. Tại sao cần đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ?

Mỹ được đánh giá là một trong những quốc gia năng động, phát triển nhất thế giới và ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa sản phẩm, dịch vụ của mình vươn đến thị trường đầy tiềm năng này. Thế nhưng một trong các nguyên tắc bảo hộ cơ bản của nhãn hiệu là: Nhãn hiệu chỉ được bảo hộ theo phạm vi lãnh thổ. Tức là: nhãn hiệu đã đăng ký tại quốc gia nào thì chỉ có giá trị trên phạm vi lãnh thổ quốc gia đó (trừ một số trường hợp ngoại lệ).  Do đó để nhãn hiệu được bảo hộ tại Mỹ thì chủ nhãn hiệu nhất thiết phải thực hiện thủ tục đăng ký tại Mỹ. 

Thực tế cho thấy không ít các nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam, đã được đăng ký, được sử dụng và biết đến rộng rãi, có uy tín ở Việt Nam nhưng lại không thể đăng ký tại nước ngoài vì một lý do cơ bản là: doanh nghiệp Việt Nam chậm trễ, chủ quan trong việc hoạch định kế hoạch đăng ký nhãn hiệu cũng như không lường trước được rủi ro về việc nhãn hiệu của mình sẽ bị “lấy mất” tại thị trường nước ngoài. 

2. Những đối tượng phổ biến thường “hớt tay trên” doanh nghiệp Việt Nam trong việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế

  • Nhà phân phối, đại lý;
  • Đối tác kinh doanh, công ty liên kết;
  • Đối thủ cạnh tranh;
  • Những bên “đầu cơ” nhãn hiệu.

3. Những sản phẩm/dịch vụ dễ bị đăng ký trước tại thị trường Mỹ và quốc tế

Bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào cũng có thể đứng trước nguy cơ bị đăng ký trước. Đặc biệt là những nhãn hiệu, thương hiệu tiềm năng của các doanh nghiệp nổi tiếng hoặc đặc sản, đặc trưng tại địa phương.

4. Khi nào nên đăng ký nhãn hiệu quốc tế?

  • Nhãn hiệu đã được sử dụng tại thị trường quốc tế (thông qua các kênh đại lý phân phối hoặc do chính doanh nghiệp tự phân phối).
  • Doanh nghiệp có dự định mở rộng nhãn hiệu trên thị trường quốc tế.

Trước tiên, doanh nghiệp cần phải xác định cụ thể danh sách các quốc gia dự định sử dụng nhãn hiệu mang các sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp trong tương lai gần và tương lai xa để lên kế hoạch tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại các quốc gia đó theo thứ tự ưu tiên.

Vậy liệu thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ và quốc tế có phức tạp hay không? Hãy cùng Asoka Law tìm hiểu nhé.

Hình thức đăng ký nhãn hiệu quốc tế

Có 2 hình thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ và quốc tế: Nộp đơn trực tiếp và nộp qua hệ thống Madrid. Vậy ưu và nhược điểm của 2 hình thức này như thế nào?

Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ và thời hạn bảo hộ

  • Thông thường, thời gian từ khi nộp đơn cho đến khi cấp văn bằng bảo hộ khoảng 18-24 tháng phụ thuộc vào tiến trình thẩm định của Cơ quan đăng ký nhãn hiệu Mỹ;
  • Tuy nhiên thời gian có thể kéo dài hơn nếu quá trình làm thủ tục cần bổ sung giấy tờ còn thiếu, trả lời công văn hoặc có các khiếu nại trong quá trình nộp đơn;
  • Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn nhiều lần liên tục, mỗi lần 10 năm.

​Xem thêm: Bài học từ doanh nghiệp Việt Nam bị mất thương hiệu tại nước ngoài.

5. Thủ tục thông báo đăng ký duy trì nhãn hiệu tại Mỹ                                                                                                                                    

Khác với Việt Nam, nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Mỹ phải thực hiện thủ thông báo đăng ký duy trì đều đặn để không bị mất hiệu lực. Trường hợp không thực hiện thủ tục trên trong khoảng thời gian chỉ định, nhãn hiệu đó có thể bị hủy đăng ký hoặc không thể gia hạn bảo hộ.
Thời hạn thông báo duy trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ:

  • Tuyên bố sử dụng nhãn hiệu. Thời hạn: Từ năm thứ 5 đến năm thứ 6 sau ngày đăng ký;
  • Kết hợp Tuyên bố sử dụng nhãn hiệu hoặc nộp đơn gia hạn bảo hộ nhãn hiệu: Từ năm thứ 9 đến năm thứ 10 sau ngày đăng ký và cứ sau khoảng thời gian 9 và 10 năm sau đó, tính từ ngày đăng ký.

Ngoài ra còn rất nhiều thị trường kinh tế phát triển tiềm năng như Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan… Liên hệ ngay với Asoka IP Law, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho Quý khách phương án tối ưu về thủ tục và chi phí để việc nộp đơn đạt hiệu quả cao nhất, Quý khách chỉ cần cung cấp các thông tin sau:

  1. Logo/tên nhãn hiệu dự định đăng ký;
  2. Lĩnh vực, ngành nghề đã, đang và sẽ kinh doanh;
  3. Nhãn hiệu đã được nộp đơn ở Việt Nam chưa?;
  4. Quốc gia dự định đăng ký.
  5. Chiến lược kinh doanh hàng hoá/dịch vụ đi quốc tế (nếu có).

Thông tin liên hệ Asoka IP Law:

  • Khu vực Miền Bắc: 096 191 4328 (zalo/WhatsApp/telegram)
  • Khu vực Miền Nam: 0984 333 629 (zalo/WhatsApp/telegram)
Email: ipsupport@asokalaw.vn hoặc consult@asokalaw.vn
 
 
Nhận tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý của bạn
Họ và tên:
Điện thoại:
Email:
Vấn đề bạn cần tư vấn:
zalo-img.png
Đăng ký tư vấn
Họ và tên:
Điện thoại:
Email:
Vấn đề bạn cần tư vấn:
Dịch vụ bạn cần tư vấn: