Trang tổng hợp kiến thức về các thủ tục đăng ký các loại giấy phép hoạt động của doanh nghiệp do Asoka Law nghiên cứu, thực hiện và rút kinh nghiệm từ thực tiễn hoặc và theo quy định của pháp luật.
Website thương mại điện tử (TMĐT) là website được lập nên nhằm phục vụ cho một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa cho đến thanh toán và cung cấp dịch vụ sau bán hàng theo khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
Vậy nên theo khoản 1 Điều 25 Nghị định này thì website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức, cá nhân tự mình lập ra nhằm phục vụ cho hoạt động của chính mình như xúc tiến thương mại, bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ.
Các website thuộc diện phải thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công Thương rất nhiều như website bán hàng hóa hoặc các website dù không bán hàng trực tuyến mà chỉ cần có các hoạt động như quảng cáo, giới thiệu trên website đó thì chủ sở hữu website vẫn phải thực hiện thủ tục này.
Từ đó có thể thấy, nếu bạn hoặc doanh nghiệp lập website dù chỉ dùng để giới thiệu những sản phẩm mà mình kinh doanh và không tiến hành bán hàng trên website đi chăng nữa thì đều cần phải tiến hành thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.
Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP thì những hành vi vi phạm về thương mại điện tử sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng cho các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Cụ thể như sau:
Nếu website thương mại điện tử bán hàng đã thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công Thương nhưng lại không tiến hành thông báo sửa đổi, bổ sung theo quy định khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website đó thì sẽ bị phát tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Và nếu như Quý Khách hàng lập website nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình nhưng lại không thông báo website thương mại điện tử bán hàng đó với Bộ Công Thương thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
4. Quy trình thông báo website thương mại điện tử bán hàng?
Để có thể thông báo website thương mại điện tử bán hàng, doanh nghiệp hoặc cá nhân cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản tại website của Bộ Công Thương: http://online.gov.vn/;
Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản đã được đăng ký và tiến hành thông báo website;
Bước 3: Nhập các thông tin cần thiết về website như tên miền, loại hàng hóa cung cấp trên website…
Bước 4: Đính kèm tài liệu là Bản scan Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định thành lập/Chứng minh thư nhân dân.
Bước 5: Gửi hồ sơ thông báo
Nếu như Quý Khách hàng lập những website nhằm mục đích trao đổi, mua bán tiền, vàng, ngoại hối và các phương tiện thanh toán khác cũng như những website cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến hoặc trò chơi có thưởng thì khi thông báo website với Bộ Công Thương sẽ bị từ chối vì những website này chịu sự điều chỉnh của pháp luật quản lý chuyên ngành tương ứng.
Tương tự với các website hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng và bảo hiểm theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 47/2014/TT-BCT.
Asoka Law là hãng luật chính danh, luật sư 12 năm kinh nghiệm và qua đó, Asoka Law tiến hành đánh giá website của khách hàng nhằm đưa ra các phương án thông báo website đạt tỷ lệ thành công cao nhất có thể. Chúng tôi luôn theo dõi sát sao và cập nhật kịp thời hồ sơ trong suốt quá trình xét duyệt.
Ngoài ra, chi phí thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng tại Asoka Law tương đối thấp so với thị trường, giúp bạn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình và tránh gặp phải những khoản phạt gấp nhiều lần không đáng có.
Thông qua bài viết trên, Asoka Law đã cung cấp toàn diện về quy trình thông báo website thương mại điện tử bán hàng cho Quý Khách hàng, nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi gì bạn chỉ cần thực hiện việc đơn giản đó chính là cho chúng tôi biết rằng bạn đang có mong muốn được hỗ trợ dịch vụ nói trên bằng cách liên hệ:
Asoka Law luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng nói riêng và các thủ tục, vấn đề pháp lý nói chung khác.