• mail_icon.svgconsult@asokalaw.vn
VN en
Giấy phép hoạt động

Trang tổng hợp kiến thức về các thủ tục đăng ký các loại giấy phép hoạt động của doanh nghiệp do Asoka Law nghiên cứu, thực hiện và rút kinh nghiệm từ thực tiễn hoặc và theo quy định của pháp luật.

Phân biệt thủ tục thông báo và đăng ký website thương mại điện tử

Asoka Law nhận thấy có khá nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hiện đang có website thương mại điện tử thuộc diện phải thông báo/đăng ký website với Bộ Công Thương nhưng chưa phân biệt được website nào phải thông báo và website nào phải đăng ký, do đó trong bài viết này, Asoka Law sẽ giúp Quý khách hàng hiểu rõ hơn về 2 quy trình này.

 

 

Phân biệt "Thông báo website thương mại điện tử bán hàng" và "Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử"

 

1. Thủ tục thông báo website Thương mại điện tử bán hàng

 

Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình, có thể kể đến như website giới thiệu công ty, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm; website trưng bày hàng hóa, website bán hàng hóa, ....

Có nghĩa là dù website không bán hàng trực trực tuyến mà chỉ cần có các hoạt động xúc tiến thương mại như quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu bằng hình ảnh, thông tin... cũng được xếp vào diện website thương mại điện tử bán hàng.

Để thực hiện thông báo website thương mại điện tử bán hàng, chủ sở hữu website cần có: 

- Đối với cá nhân: Mã số thuế cá nhân;

- Đối với thương nhân: Giấy đăng ký kinh doanh;

- Đối với tổ chức: Quyết định thành lập.

Đọc thêm: Quy trình thông báo website thương mại điện tử bán hàng

 

2. Thủ tục đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

 

Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại:

- Sàn giao dịch thương mại điện tử: là những website cho phép người dùng lên đăng tin rao vặt, mua bán, trao đổi hoặc cho phép tạo gian hàng trực tuyến...

Ví dụ rõ nhất đó chính là các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, Lazada; website đấu giá trực tuyến như lacvietauction.vn, ebay.vn; website khuyến mại trực tuyến như hotdeal.vn, cungmua.vn

Đối tượng đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm: 

- Thương nhân có đăng ký kinh doanh;

- Tổ chức có quyết định thành lập;

- Riêng với cá nhân, nếu muốn đăng ký sàn giao dịch phải đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Đọc thêm: Quy trình đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

 

Quy định mức phạt nếu không thực hiện thông báo/đăng ký website

 

Theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP thì những hành vi vi phạm về thương mại điện tử sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng cho các mức độ nặng nhẹ khác nhau, cụ thể:

- Nếu như Quý khách lập website nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình nhưng lại không thông báo website thương mại điện tử bán hàng đó với Bộ Công Thương thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng và đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi không đăng ký sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng;

- Nếu website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã thực hiện thủ tục thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương nhưng lại không được sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website đó hoặc không tuân thủ quy định về hình thức và không công bố đầy đủ các thông tin trên website theo quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng;

- Nếu Quý khách cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc sai lệch khi thông báo/đăng ký website với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là Bộ Công Thương sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng;

- Ngoài ra sẽ còn có các hình thức xử phạt bổ sung hoặc biện pháp khắc phục hậu quả khác trên từng trường hợp theo quy định của Pháp luật. 

 

Cách thức thực hiện thủ tục thông báo/đăng ký website

 

Bước 1: Đăng ký tài khoản

 

Truy cập vào: http://www.online.gov.vn/

  1. Click vào nút “Đăng ký” để tiến hành đăng ký tài khoản.

  2. Sau khi click vào nút “Đăng ký” sẽ có màn hình để điền thông tin đăng ký.

  3. Nhập đầy đủ các thông tin đăng ký.

    • Thông tin cá nhân

      • Chọn đối tượng đăng ký: Thương nhân (lưu ý không chọn Tổ chức vì tổ chức chỉ dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước không có mã số thuế)

      • Nhập các thông tin tên công ty, mã số thuế, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, địa chỉ ….

    • Thông tin tài khoản

      • Tài khoản: được lấy mặc định theo MST công ty

      • Nhập mật khẩu và email (chọn địa chỉ email quý khách vào thường xuyên để nhận được thông báo kịp thời từ bộ công thương)

    • Thông tin người đại diện pháp luật

      • Nhập đầy đủ thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ liên lạc, điện thoại, chức vụ…. theo mẫu.

  4. Click nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành đăng ký tài khoản.

 

Bước 2: Xác nhận tài khoản

 

Sau khi gửi thông tin tài khoản thành công:

  • Quý khách sẽ nhận được email từ Bộ Công Thương, Bộ Công Thương sẽ tiến hành duyệt thông tin đăng ký trong 3 ngày làm việc và gửi lại email phản hồi về việc đã đăng ký thành công hay chưa.

    • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp.

    • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

  • Trường hợp quá 3 ngày Quý khách không nhận được mail từ Bộ Công Thương, liên hệ số điện thoại: 04.22205512 để hỏi về tình trạng đăng ký tài khoản.

 

Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ thương mại

 

  1. Khi đã có tài khoản, đăng nhập vào http://www.online.gov.vn/

  2. Điền thông tin: Tên đăng nhập, mật khẩu

  3. Chọn một trong ba thư mục:

  • "Thông báo website" nếu website của Quý khách là website bán hàng

  • "Đăng ký website" nếu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

  • "Đăng ký đánh giá tín nhiệm" nếu Quý khách cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm website

  1. Nhập thông tin tên website:

    • Thông tin về người sở hữu website

    • Thông tin về hàng hóa, dịch vụ

    • Thông tin về giá cả

    • Thông tin về điều kiện giao dịch chung

    • Thông tin về vận chuyển và giao nhận

    • Thông tin về các phương thức thanh toán

  2. Nhập tên miền website và nhập tất cả tên miền trở về website nếu có. Cung cấp tên đơn vị cung cấp dịch vụ hosting

  3. Chọn “File đính kèm” và tải lên hình ảnh scan của các tài liệu sau:

    • Giấy phép đăng ký kinh doanh

    • Quyết định thành lập đối với cơ quan tổ chức

    • Chứng minh nhân dân đối với cá nhân

  4. Click vào nút “Chọn file” để upload giấy phép đăng ký kinh doanh lên hồ sơ, sau khi chọn file xong click “Upload file”.

  5. Sau khi Upload file thành công, chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc đăng ký thông báo website bán hàng.

 

Bước 4: Bộ Công Thương xét duyệt hồ sơ

 

Hồ sơ sau khi được gửi sẽ ở trạng thái “Chờ Duyệt”. Trong vòng 3 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ gửi Email cho Quý khách để thông báo kết quả đăng ký website. 

Trường hợp hồ sơ chưa được duyệt cần cung cấp hoặc chỉnh sửa lại thông tin theo yêu cầu.

Chèn logo Bộ Công Thương vào website

Sau khi thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương, Quý khách sẽ được cung cấp logo và liên kết. 

Logo thông báo:

https://file.hstatic.net/1000012850/file/thong-bao-website-voi-bo-cong-thuong_grande.png

Logo đăng ký:

https://file.hstatic.net/1000012850/file/20150827110756-dadangky-1-1_grande.png

Sau khi thực hiện thành công, cuối chân trang chủ sẽ hiển thị kết quả như hình:

 

Tại sao nên lựa chọn Asoka để uỷ quyền thực hiện thủ tục thông báo/đăng ký website

 

Với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện thủ tục thông báo/đăng ký website, Asoka Law sẽ tiến hành đánh giá website của Quý khách nhằm đưa ra các phương án thông báo/đăng ký website tối ưu và thay mặt Quý khách thực hiện các thủ tục trên một cách nhanh chóng và đạt tỷ lệ thành công cao nhất từ đó giúp Quý khách tiết kiệm thời gian cũng như công sức khi phải tự mình thực hiện và sửa đổi nhiều lần.

Đồng thời, chi phí thực hiện thủ tục thông báo/đăng ký website tại Asoka Law rất cạnh tranh trên thị trường, chất lượng phục vụ đạt 98% khách hàng đã sử dụng dịch vụ đánh giá hài lòng.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về các thủ tục trên, Quý khách vui lòng liên hệ:

  • Khu vực Miền Bắc: 096 191 4328 (zalo/WhatsApp/telegram)
  • Khu vực Miền Nam: 0984 333 629 (zalo/WhatsApp/telegram)
  • Email: ipsupport@asokalaw.vn hoặc consult@asokalaw.vn

Asoka Law luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý khách.

 

Nhận tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý của bạn
Họ và tên:
Điện thoại:
Email:
Vấn đề bạn cần tư vấn:
zalo-img.png
Đăng ký tư vấn
Họ và tên:
Điện thoại:
Email:
Vấn đề bạn cần tư vấn:
Dịch vụ bạn cần tư vấn: