• mail_icon.svgconsult@asokalaw.vn
VN en
Đăng ký doanh nghiệp

Trang thông tin - Cập nhật những tin tức mới nhất từ Asoka Law về pháp lý dành cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ tục sáp nhập doanh nghiệp

Sáp nhập doanh nghiệp là hoạt động kinh doanh quan trọng trong các doanh nghiệp nhằm đạt một mức độ phát triển mới. Bài viết dưới đây của Asoka Law sẽ giúp bạn hiểu hơn về các vấn đề liên quan đến sáp nhập doanh nghiệp, đặc biệt là thủ tục sáp nhập doanh nghiệp.

 

Sáp nhập công ty là gì?

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, sáp nhập công ty có thể được hiểu như sau:

Một hoặc một số công ty (sau đây gọi là công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác (sau đây gọi là công ty nhận sáp nhập) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập.

Thủ tục sáp nhập công ty được quy định như thế nào?

Thủ tục sáp nhập công ty được quy định như sau:

- Các công ty liên quan chuẩn bị hợp đồng sáp nhập và dự thảo Điều lệ công ty nhận sáp nhập. Hợp đồng sáp nhập phải gồm các nội dung chủ yếu sau: tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty nhận sáp nhập; tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị sáp nhập; thủ tục và điều kiện sáp nhập; phương án sử dụng lao động; cách thức, thủ tục, thời hạn và điều kiện chuyển đổi tài sản, chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị sáp nhập thành phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty nhận sáp nhập; thời hạn thực hiện sáp nhập;

- Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc các cổ đông của các công ty liên quan thông qua hợp đồng sáp nhập, Điều lệ công ty nhận sáp nhập và tiến hành đăng ký doanh nghiệp công ty nhận sáp nhập theo quy định của Luật này. Hợp đồng sáp nhập phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua;

- Sau khi công ty nhận sáp nhập đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại; công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập. Các công ty nhận sáp nhập đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ, và lợi ích hợp pháp của các công ty bị sáp nhập theo hợp đồng sáp nhập.

Hồ sơ sáp nhập doanh nghiệp mà doanh nghiệp cần chuẩn bị?

Hồ sơ sáp nhập công ty gồm những loại giấy tờ sau (mang tính chất tham khảo):

  • Hợp đồng sáp nhập;

  •  Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty nhận sáp nhập

        + Của Hội đồng thành viên công ty đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên;

        + Của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;

  • Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty bị sáp nhập

         + Của Hội đồng thành viên công ty đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên

         + Của Đại hội đồng cổ đông đối với Công ty Cổ phần;

  • Bản sao hợp lệ (bản sao có công chứng) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty sáp nhập và công ty bị sáp nhập;

  •  Dự thảo Điều lệ công ty nhận sáp nhập

Những thông tin trên là câu trả lời khái quát cho câu hỏi “Thủ tục sáp nhập doanh nghiệp như thế nào?” Nếu Quý khách có thắc mắc hay cần được hỗ trợ trong việc sáp nhập công ty, hãy liên hệ ngay Asoka Law, mọi câu hỏi của Quý khách sẽ được giải đáp một cách chi tiết nhất.

 

Nhận tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý của bạn
Họ và tên:
Điện thoại:
Email:
Vấn đề bạn cần tư vấn:
zalo-img.png
Đăng ký tư vấn
Họ và tên:
Điện thoại:
Email:
Vấn đề bạn cần tư vấn:
Dịch vụ bạn cần tư vấn: