Chuyên mục do Asoka Law cung cấp tin tức mới nhất về bảo vệ sở hữu công nghiệp tại Việt Nam: nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích, bí mật kinh doanh, tên thương mại, tên miền, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn,...
Ngành hàng F&B là một ngành hàng có thể nói là vô cùng sôi động, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tiếp theo chuỗi bài “Khui hàng đăng ký nhãn hiệu các ông lớn vào Việt Nam”, kỳ này, hãy cùng theo chân các luật sư của Asoka IP Law khám phá Coca Cola, một nhãn hàng cực kỳ quen thuộc với phần lớn người tiêu dùng nước ngọt tại Việt Nam. Hy vọng qua bài viết này, Asoka IP Law sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt Nam học tập được phần nào chiến lược đăng ký nhãn hiệu cho ngành hàng F&B nhé.
Thông thường, khi sản xuất ra một loại nước ngọt, doanh nghiệp muốn đăng ký hình dáng vỏ lon, vỏ hộp, vỏ chai, hầu hết chúng ta đều sẽ nghĩ đến việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp.
Tuy nhiên, hạn chế đối với kiểu dáng công nghiệp, đó chính là: thời gian bảo hộ khá ngắn. Văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp được cấp lần đầu có thời hạn là 5 năm kể từ ngày nộp đơn và được gia hạn tối đa 2 lần liên tiếp, nghĩa là tối đa một kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ tổng cộng 15 năm. Trong khi đó, đối với nhãn hiệu, văn bằng bảo hộ được cấp lần đầu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm, nghĩa là thời gian bảo hộ đối với nhãn hiệu là không hạn chế.
Nhận ra được lợi thế khi đăng ký hình dáng vỏ lon, vỏ chai dưới dạng nhãn hiệu là nhằm kéo dài thời gian bảo hộ độc quyền, Coca Cola đã đăng ký rất nhiều hình dáng vỏ lon, vỏ chai dưới dạng nhãn hiệu. Ví dụ như sau:
Coca Cola đăng ký nhãn hiệu dưới dạng 3 chiều (hình dáng các vỏ chai)
Bạn nào làm marketing đều biết, câu tagline lợi hại như thế nào đối với sản phẩm, dịch vụ. Tuy “nhỏ mà có võ” là ở các câu nói ngắn này. Nhưng để làm sao đăng ký được chỉ một câu nói? Đi đăng ký bản quyền ư? Sẽ rất khó để bảo hộ quyền tác giả đối với chỉ một câu nói ngắn, vỏn vẹn vài từ ngữ!
Hãy học tập Coca Cola, đăng ký luôn câu tagline dưới dạng nhãn hiệu! Không tin ư? Nhìn mà xem các câu tagline của họ đã được cấp văn bằng bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu này:
Coca Cola đăng ký "tagline" dưới dạng nhãn hiệu
Đọc thêm bài cùng Series: "Khui hàng nhãn hiệu Big Corp"
Không chỉ đăng ký vỏ lon, vỏ hộp, vỏ chai, câu tagline, mà ngay cả các ký hiệu nhỏ xuất hiện trên thân chai, Coca Cola cũng không bỏ sót! Đây gọi là chiến lược: “không để lọt bất kỳ sự sáng tạo nào”! Nghĩa là bất kỳ điều gì Coca Cola làm ra, sáng tạo ra, họ đều đăng ký dưới dạng tài sản sở hữu trí tuệ.
Coca Cola đăng ký rất nhiều ký hiệu dưới dạng nhãn hiệu ở Việt Nam
Tuy nhiên,việc đăng ký được các dạng nhãn hiệu “đặc biệt” như trên không hề dễ dàng. Doanh nghiệp muốn đăng ký cần phải có kiến thức để phân tích và nhận định nên đăng ký tài sản sở hữu trí tuệ của mình dưới dạng nào để tối ưu và tăng xác suất đăng ký thành công nhất.
Hãy để Asoka IP Law giúp bạn phân tích và đại diện đăng ký nhãn hiệu, đăng ký bản quyền, đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đăng ký sáng chế. Chúng tôi không chỉ am hiểu, có kiến thức chuyên sâu, mà còn luôn là người đại diện sở hữu trí tuệ tận tâm, hỗ trợ bạn trên con đường xây dựng một doanh nghiệp F& B thành công.
Thông tin liên hệ Asoka IP Law: