• mail_icon.svgconsult@asokalaw.vn
VN en
Bản quyền tác giả

Chuyên trang Asoka Law chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ bản quyền, hướng dẫn cách đăng ký, chuyển nhượng, sửa đổi các hồ sơ đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam và quốc tế.

Bảo vệ bản quyền nội dung TikTok - “Tấm khiên” vững chắc cho nhà sáng tạo nội dung

Nếu TikTok là một nền tảng "tân binh" trong làng nội dung số thì đó thực sự là một tân binh đáng gờm, với sự tham gia của vô số các nhà sáng tạo nội dung nổi bật. Vậy làm sao để nhà sáng tạo nội dung bảo vệ bản quyền nội dung của họ trên TikTok?

Mặc dù TikTok là nền tảng “sinh sau đẻ muộn” hơn so với các mạng xã hội lớn khác, nhưng nó đã phát triển thần kì và trở nên phổ biến theo xu hướng toàn cầu với hơn 1 tỷ người dùng (theo thống kê của ByteDance, tính đến tháng 7/2020). Việc gia nhập vào “sân chơi” mới này cũng kéo theo nhiều vấn đề. Bản quyền là điều mà các chủ kênh TikTok quan tâm nhằm bảo vệ nội dung trên kênh của mình. Hãy cùng Asoka tìm hiểu cách làm thế nào để bảo vệ bản quyền nội dung trên TikTok nhé!
 
Bảo vệ bản quyền nội dung TikTok - “Tấm khiên” vững chắc cho nhà sáng tạo nội dung
TikTok trở thành “sân chơi” được nhiều người ưa chuộng.
 

Bảo vệ bản quyền cho kênh TikTok

 
Mỗi tổ chức cá nhân có thể sở hữu riêng một hoặc nhiều tài khoản TikTok và đặt tên kênh để người dùng có thể nhận biết. Tên tài khoản Tiktok bao gồm 2 phần: 
  • ID TikTok: là một mã ký tự (gồm chữ cái và số, không chứa ký tự dấu cách) đặc trưng đại diện cho mỗi tài khoản TikTok, được sử dụng để tìm kiếm người dùng khác trên TikTok và giúp người khác tìm thấy bạn. Mỗi tài khoản TikTok có một mã ID riêng. Bạn sẽ không thể sử dụng ID TikTok trùng với người khác.
  • Tên kênh TikTok: Phần tên của kênh hiển thị với người dùng khác khi bạn tương tác thông qua việc bấm thích, theo dõi, bình luận, đăng lại nội dung của tài khoản TikTok khác, giúp người khác tìm và nhận dạng bạn trên TikTok. Tên người dùng có thể chứa các chữ cái, số, dấu gạch dưới và dấu chấm (không thể thêm dấu chấm vào cuối tên).
 
Thông thường, tên tài khoản TikTok của các cá nhân, tổ chức kinh doanh được cài đặt là tên của tổ chức, cá nhân sử dụng trong kinh doanh. Nhiều cá nhân, tổ chức có thể đặt tên sáng tạo, dễ nhớ để gây ấn tượng với người xem. Tên kênh càng đặc trưng thì càng dễ gợi nhớ tới tổ chức, cá nhân khi đưa các nội dung tiếp cận người xem. 
 
Bảo vệ bản quyền nội dung TikTok - “Tấm khiên” vững chắc cho nhà sáng tạo nội dung
Kênh TikTok của Asoka Law & Partners được đặt gắn với tên công ty.
 
Một yếu tố khác thường được gắn với tài khoản TikTok để tăng độ nhận diện của kênh. Đó là một biểu tượng/hình ảnh thể hiện đặc điểm riêng của kênh. Biểu tượng/hình ảnh này thường được thiết kế và để ở vị trí như Ảnh đại diện của chính kênh TikTok đó, hoặc như một logo nhỏ gắn vào góc của các nội dung được đăng tải trên kênh.
 
Những dấu hiệu trên được thể hiện trên kênh TikTok sẽ tạo ra những đặc trưng riêng, gắn với những nội dung thuộc về kênh TikTok đó. Chúng giúp cho người dùng dễ dàng nhận biết được nguồn gốc nội dung đó đến từ đâu.
 
Khi một kênh TikTok thu hút được lượng lớn người xem, theo dõi và tương tác thì nội dung trên kênh, thậm chí cả tên kênh sẽ có xu hướng bị sao chép lại mà không xin phép chủ kênh. Khác với ID, tên kênh không bị TikTok ngăn cấm đặt trùng, tương tự nhau. Do đó, có thể khiến các chủ thể khác lợi dụng để làm ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế của các chủ kênh. Đây là lúc chủ các kênh TikTok cần quan tâm tới vấn đề bảo vệ bản quyền đối với kênh TikTok của mình.
 
Mặc dù TikTok có cơ chế bảo vệ nội dung nguyên gốc, đó là tự động gắn tên kênh lên các clip được tải về từ TikTok, và người dùng có thể báo cáo các nội dung xâm phạm để bảo vệ quyền của mình. Tuy nhiên, người dùng, chủ kênh vẫn có thể sử dụng những phương thức dưới đây nhằm chủ động bảo vệ kênh và nội dung của mình.
 

Đăng ký bản quyền kênh TikTok là gì?

 
Kênh TikTok đăng tải những nội dung do chủ kênh tạo ra, có thể hướng tới mục đích thương mại hoặc giải trí. Dù rằng với mục đích gì, những nội dung trên kênh TikTok đều là sản phẩm sáng tạo cần được tôn trọng.
 
Đặc biệt, đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh, kênh TikTok là một công cụ nhằm quảng cáo sản phẩm, dịch vụ như hình thức thúc đẩy việc bán hàng hóa, dịch vụ; hoặc chính là sản phẩm trực tiếp tạo ra lợi nhuận (đối với chủ kênh là những KOL, KOC). Do đó, kênh TikTok mang thương hiệu, dấu ấn cá nhân của chủ kênh sở hữu nó. 
 
Bảo vệ bản quyền nội dung TikTok - “Tấm khiên” vững chắc cho nhà sáng tạo nội dung
Người dùng nên quan tâm hơn về vấn đề bảo hộ bản quyền trên TikTok.
 
Đăng ký bản quyền kênh TikTok được tiến hành tại Cục Bản Quyền Tác Giả, là việc đăng ký bảo hộ tên kênh, logo, các nội dung trên kênh. Nó mang ý nghĩa như một thủ tục yêu cầu cơ quan nhà nước ghi nhận quyền của chủ kênh đối với những nội dung xuất hiện trên kênh TikTok của mình.
 

Những lý do cần bảo vệ bản quyền kênh TikTok

 
Việc bảo vệ bản quyền cho kênh TikTok mang lại những lợi ích sau:
  • Ghi nhận quyền sở hữu hợp pháp kênh TikTok của chủ kênh;
  • Ngăn chặn tình trạng bị sao chép trái phép kênh TikTok;
  • Tiến hành khiếu nại, khiếu kiện khi bị tổ chức, cá nhân khác xâm phạm;
  • Yêu cầu các tổ chức, cá nhân bồi thường thiệt hại đối với hành vi xâm phạm;
  • Nâng cao uy tín và mở rộng khả năng nhận diện thương hiệu đối với nhiều đối tượng khách hàng, đối tác;
  • Có quyền khai thác các lợi ích thương mại được tạo ra bởi những nội dung trên kênh TikTok.

 

Các biện pháp bảo vệ bản quyền kênh TikTok

 
Các cá nhân, tổ chức có thể bảo vệ bản quyền kênh TikTok của mình thông qua 2 cách sau:
 

Đăng ký quyền tác giả đối với logo và tên kênh TikTok

 
Logo của kênh TikTok thường được tạo ra bởi sự kết hợp của các đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục và thể hiện được tên của kênh TikTok. Logo này được gắn lên các nội dung đăng tải tại kênh TikTok. Tên kênh như đã nói ở trên cũng là một tên gọi riêng có, một dấu hiệu mang tính cá nhân, thể hiện sự khác biệt của chủ kênh này với các chủ kênh khác.
 
Đối với hình thức này, chủ kênh sẽ thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả cho hình thức thể hiện logo tại Cục Bản quyền tác giả. Những cá nhân, tổ chức khác sẽ không thể sử dụng logo đã đăng ký của kênh TikTok đó nếu không được sự cho phép của chủ kênh. 
 
Ngoài ra, chủ kênh cũng có thể bảo vệ "kép"  bằng cách đăng ký tên kênh và logo dưới dạng nhãn hiệu đi kèm với dịch vụ mà mình cung cấp tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ. Chủ kênh có thể gắn tên/logo của kênh lên mọi nội dung được đăng tải trên kênh và các hàng hóa, dịch vụ do chủ kênh kinh doanh. Khi đó, nếu cá nhân, tổ chức khác cố ý sử dụng logo, tên kênh trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên kênh, logo đã được bảo hộ cho dịch vụ trùng hoặc tương tự thì chủ sở hữu kênh hoàn toàn có quyền nhờ pháp luật can thiệp và xử lý.
 
Ưu điểm của hình thức này là mức độ bảo hộ đối với tên/logo của kênh tương đối lớn. Pháp luật sẽ bảo vệ, không cho phép các cá nhân, tổ chức khác sử dụng những tên trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn tới kênh của bạn. 
 
Bảo vệ bản quyền nội dung TikTok - “Tấm khiên” vững chắc cho nhà sáng tạo nội dung
Đăng ký bảo hộ nội dung trên TikTok bằng các hình thức khác nhau.
 

Đăng ký quyền tác giả đối với nội dung được đăng tải trên kênh TikTok

 
Bên cạnh việc đăng ký nhãn hiệu, quyền tác giả đối với logo của kênh TikTok, chủ kênh cũng có thể đăng ký quyền tác giả đối với những nội dung, video được đăng tải trên kênh TikTok. 
 
Khi đó, những video được đăng tải khi đáp ứng đủ các điều kiện: có nội dung, được biểu hiện bằng hình ảnh động liên tiếp hoặc hình ảnh do các thiết bị kỹ thuật, công nghệ tạo ra; có hoặc không có âm thanh và các hiệu ứng khác theo nguyên tắc của ngôn ngữ điện ảnh sẽ được xác định là tác phẩm điện ảnh, do đó có thể được đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh.
 
Đối với hình thức này, chủ kênh sẽ thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh tại Cục Bản quyền tác giả. Tuy nhiên, đối với hình thức này, chủ kênh sẽ phải thực hiện thủ tục đăng ký đối với mỗi video, không phải đăng ký đối với tất cả những video được đăng tải trên kênh TikTok. Vì vậy, hình thức này tương đối phức tạp và yêu cầu thực hiện thủ tục đối với từng video. Do đó, cách làm này chỉ được khuyến khích áp dụng đối với những video clip quan trọng, truyền tải những nội dung quảng cáo đặc sắc, mang tính tiếp cận tới người xem.
 
Như vậy, trong bài viết trên, Asoka đã thông tin tới bạn đọc về bảo vệ bản quyền cho TikTok và những hình thức đăng ký bảo hộ cho nội dung trên TikTok. Nếu cần tư vấn và thực hiện các thủ tục nhằm bảo hộ bản quyền cho nội dung trên TikTok, hãy liên hệ ngay với Asoka để được hỗ trợ nhé!
 
Bài viết được thực hiện bởi: Thanh Hằng Ngô - Asoka Law & Partners
 
Thông tin liên hệ Asoka Law:
 
Khu vực Miền Bắc: 096 191 4328 (zalo/WhatsApp/telegram)
Khu vực Miền Nam: 0984 333 629 (zalo/WhatsApp/telegram)
Email: ipsupport@asokalaw.vn hoặc consult@asokalaw.vn
Nhận tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý của bạn
Họ và tên:
Điện thoại:
Email:
Vấn đề bạn cần tư vấn:
zalo-img.png
Đăng ký tư vấn
Họ và tên:
Điện thoại:
Email:
Vấn đề bạn cần tư vấn:
Dịch vụ bạn cần tư vấn: